วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 15


บันทึก สัปดาห์ที่ 15
       วิชา : การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
       อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
       วัน/เดือน/ปี : 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
       ครั้งที่ : 15 กลุ่มเรียน : 101 (วันอังคาร : บ่าย)
       เวลาเข้าเรียน 12:20-15:00 ห้องเรียน : 234


          ชั่วโมงที่ 15 ของการเรียนการสอน วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ วันนี้ได้เรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เด็กสมาธิสั้น (ADHD) 


สิ่งที่ครูควรทำ
ถือเป็นเรื่องสำคัญ ครูจะต้องจัดลำดับกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสม
-         การวาดรูป ระบายสี หรือศิลปะจะช่วยทำให้เด็กสงบ มีสมาธิมากขึ้น เด็กกลุ่มนี้จะเรียนได้ดีในวิชาศิลปะ ครูอาจจะเพิ่มเวลาเรียนวิชาศิลปะให้มากขึ้น
-         เด็กไม่ควรอยู่ในห้องที่มีสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่เยอะ แขวนระโยงระยาง ควรจัดให้เรียนให้ห้องที่สงบ โปร่งโล่ง
-         ครูต้องเลือกวิชาและจัดบรรยากาศให้เหมาะสมกับเด็ก
-         ครูอาจต้องแยกเด็กไฮเปอร์ ออกจากเพื่อนเพื่อไม่ให้รบกวนการเรียนของเด็กคนอื่น
-         ครูต้องคอยสังเกตว่า ยาที่แพทย์ให้มานั้นเด็กกินแล้วเป็นอย่างไร และรายงานผลกลับไปที่แพทย์ด้วย เช่น ยาตัวนี้เด็กกินแล้วไม่ซน แต่ง่วงหลับตลอดวัน ก็ต้องมีการปรับตัวยา เพราะเท่ากับเด็กไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย
-         สำหรับเด็กไฮเปอร์ ครูจะต้องประสานกับพ่อแม่หรือแพทย์ผู้ดูแลรักษา เพื่อให้ข้อมูลต่างๆ ของเด็ก และหากครูมีความเข้าใจและให้ความรักเด็กที่เป็นโรคนี้ การปรับพฤติกรรมก็จะง่ายขึ้นเมื่อเด็กให้ความร่วมมือ

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : อยู่ในระดับดี แต่งตัวเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น เนื่องจากเคลียงานวิชาอื่นเสร็จ
ประเมินเพื่อน : อยู่ในระดับดี แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ถูกต้องตามกฎระเบียบ ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน 
ประเมินอาจารย์ : อยู่ในระดับดีมาก อาจารย์มีการยกตัวอย่างด้วยการแสดงบทบาทสมมุติ ให้นักศึกษาได้เห็น มีการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กคิดและตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น