บันทึก สัปดาห์ที่ 15
วิชา : การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ : 15 กลุ่มเรียน : 101 (วันอังคาร : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:00 ห้องเรียน : 234
วิชา : การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ : 15 กลุ่มเรียน : 101 (วันอังคาร : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:00 ห้องเรียน : 234
ชั่วโมงที่ 15 ของการเรียนการสอน วิชา
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ วันนี้ได้เรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เด็กสมาธิสั้น (ADHD)
สิ่งที่ครูควรทำ
ถือเป็นเรื่องสำคัญ ครูจะต้องจัดลำดับกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสม
-
การวาดรูป ระบายสี หรือศิลปะจะช่วยทำให้เด็กสงบ มีสมาธิมากขึ้น
เด็กกลุ่มนี้จะเรียนได้ดีในวิชาศิลปะ ครูอาจจะเพิ่มเวลาเรียนวิชาศิลปะให้มากขึ้น
-
เด็กไม่ควรอยู่ในห้องที่มีสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่เยอะ แขวนระโยงระยาง
ควรจัดให้เรียนให้ห้องที่สงบ โปร่งโล่ง
-
ครูต้องเลือกวิชาและจัดบรรยากาศให้เหมาะสมกับเด็ก
-
ครูอาจต้องแยกเด็กไฮเปอร์ ออกจากเพื่อนเพื่อไม่ให้รบกวนการเรียนของเด็กคนอื่น
-
ครูต้องคอยสังเกตว่า ยาที่แพทย์ให้มานั้นเด็กกินแล้วเป็นอย่างไร
และรายงานผลกลับไปที่แพทย์ด้วย เช่น ยาตัวนี้เด็กกินแล้วไม่ซน แต่ง่วงหลับตลอดวัน
ก็ต้องมีการปรับตัวยา เพราะเท่ากับเด็กไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย
-
สำหรับเด็กไฮเปอร์ ครูจะต้องประสานกับพ่อแม่หรือแพทย์ผู้ดูแลรักษา
เพื่อให้ข้อมูลต่างๆ ของเด็ก และหากครูมีความเข้าใจและให้ความรักเด็กที่เป็นโรคนี้
การปรับพฤติกรรมก็จะง่ายขึ้นเมื่อเด็กให้ความร่วมมือ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : อยู่ในระดับดี แต่งตัวเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎระเบียบ
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น เนื่องจากเคลียงานวิชาอื่นเสร็จ
ประเมินเพื่อน : อยู่ในระดับดี แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ถูกต้องตามกฎระเบียบ
ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : อยู่ในระดับดีมาก อาจารย์มีการยกตัวอย่างด้วยการแสดงบทบาทสมมุติ ให้นักศึกษาได้เห็น มีการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กคิดและตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น